RBI Guidelines EMI Recovery Banks: ಒಬ್ಬ ಸಾಲಗಾರನು ತನ್ನ ಸಾಲದ ಇಎಂಐ (Equated Monthly Installment) ಪಾವತಿಯನ್ನು ಸಕಾಲಕ್ಕೆ ಮಾಡದಿದ್ದರೆ, ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ರಿಸರ್ವ್ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (RBI) ನಿಗದಿಪಡಿಸಿದ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳನ್ನು ಅನುಸರಿಸಿ ವಸೂಲಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತವೆ. ಈ ನಿಯಮಗಳು ಸಾಲಗಾರರ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಿಗೆ ನ್ಯಾಯಯುತವಾದ ವಸೂಲಿ ವಿಧಾನವನ್ನು ಖಾತರಿಪಡಿಸುತ್ತವೆ.
ಇಎಂಐ ವಸೂಲಿಯ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ
ಸಾಲಗಾರನು ಇಎಂಐ ಪಾವತಿಯನ್ನು ತಪ್ಪಿಸಿದರೆ, ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಮೊದಲಿಗೆ ಎಸ್ಎಂಎಸ್, ಇಮೇಲ್ ಅಥವಾ ಕರೆಗಳ ಮೂಲಕ ಸೌಮ್ಯ ಜ್ಞಾಪನೆಗಳನ್ನು ಕಳುಹಿಸುತ್ತವೆ. ಇದರ ನಂತರವೂ ಪಾವತಿಯಾಗದಿದ್ದರೆ, RBI ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ ವಸೂಲಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಆರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯಲ್ಲಿ ಸಾಲಗಾರರಿಗೆ ಡಿಫಾಲ್ಟ್ ನೋಟಿಸ್ (Notice of Default) ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ, ಇದು ಬಾಕಿಯಿರುವ ಮೊತ್ತ ಮತ್ತು ಅದರ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ತಿಳಿಸುತ್ತದೆ.
ವಸೂಲಿ ಏಜೆಂಟ್ಗಳ ನಿಯಮಗಳು
RBI ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ವಸೂಲಿ ಏಜೆಂಟ್ಗಳು ಈ ಕೆಳಗಿನ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಪಾಲಿಸಬೇಕು:
- ಏಜೆಂಟ್ಗಳು ಬೆಳಿಗ್ಗೆ 8 ರಿಂದ ಸಂಜೆ 7 ಗಂಟೆಯವರೆಗೆ ಮಾತ್ರ ಸಾಲಗಾರರನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದು.
- ಯಾವುದೇ ಬೆದರಿಕೆ, ಅವಮಾನಕರ ಮಾತುಗಳು ಅಥವಾ ಶಾರೀರಿಕ ಕಿರುಕುಳವನ್ನು ಬಳಸುವಂತಿಲ್ಲ.
- ಏಜೆಂಟ್ಗಳು ಬ್ಯಾಂಕ್ನಿಂದ ಅಧಿಕೃತ ಪತ್ರ ಮತ್ತು ಗುರುತಿನ ಚೀಟಿಯನ್ನು ಒಯ್ಯಬೇಕು.
- ಸಾಲಗಾರರ ಗೌಪ್ಯತೆಯನ್ನು ಗೌರವಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ವೈಯಕ್ತಿಕ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಮೂರನೇ ವ್ಯಕ್ತಿಗೆ ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸಬಾರದು.
ಸಾಲಗಾರರ ಹಕ್ಕುಗಳು
RBI ನಿಯಮಗಳು ಸಾಲಗಾರರಿಗೆ ಕೆಲವು ಪ್ರಮುಖ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತವೆ:
- ಸಾಲಗಾರರು ತಮ್ಮ ದೂರುಗಳನ್ನು ಬ್ಯಾಂಕ್ನ ಗ್ರಾಹಕ ಸೇವೆಗೆ ಸಲ್ಲಿಸಬಹುದು. ಒಂದು ವೇಳೆ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಪರಿಹಾರ ನೀಡದಿದ್ದರೆ, RBI ಯ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಒಂಬುಡ್ಸ್ಮನ್ಗೆ ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸಬಹುದು.
- ಒಂದು ಸಾಲವು 90 ದಿನಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಲ ಪಾವತಿಯಾಗದಿದ್ದರೆ, ಅದನ್ನು ನಾನ್-ಪರ್ಫಾರ್ಮಿಂಗ್ ಆಸ್ತಿ (NPA) ಎಂದು ವರ್ಗೀಕರಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ, ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಸಾಲಗಾರರಿಗೆ ಮರುಪಾವತಿ ಯೋಜನೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸಬಹುದು.
ಸಾಲದ ಇಎಂಐ ವಸೂಲಿಯಲ್ಲಿ RBI ನಿಯಮಗಳು ಸಮತೋಲನವನ್ನು ಕಾಪಾಡುತ್ತವೆ. ಇದು ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ಹಣವನ್ನು ವಸೂಲಿ ಮಾಡಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಸಾಲಗಾರರಿಗೆ ನ್ಯಾಯಯುತ ರಕ್ಷಣೆಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡರೆ, ಸಾಲಗಾರರು ತಮ್ಮ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಚೆನ್ನಾಗಿ ರಕ್ಷಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.