UPI Chargeback Rules: ನಿಮ್ಮ ಯುಪಿಐ ಪೇಮೆಂಟ್ಗಳಲ್ಲಿ ಏನಾದರೂ ತಪ್ಪು ಹೋದರೆ, ಅದನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸುವುದು ಇನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಲಿದೆ. ಜುಲೈ 15, 2025 ರಿಂದ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪೇಮೆಂಟ್ಸ್ ಕಾರ್ಪೊರೇಷನ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (ಎನ್ಪಿಸಿಐ) ಹೊಸ ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರುತ್ತಿದೆ, ಇದರಿಂದಾಗಿ ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ವಿವಾದಗಳನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಬಗೆಹರಿಸಬಹುದು.
ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ ಎಂದರೇನು ಮತ್ತು ಏಕೆ ಬದಲಾವಣೆ?
ಯುಪಿಐ ಮೂಲಕ ಮಾಡಿದ ಪೇಮೆಂಟ್ ಸರಿಯಾಗಿ ಹೋಗದಿದ್ದರೆ ಅಥವಾ ವಂಚನೆಯಾದರೆ, ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ ಮೂಲಕ ಹಣವನ್ನು ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಪಡೆಯಬಹುದು. ಹಿಂದೆ, ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ ನಿರಾಕರಣೆಯಾದರೆ ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ಎನ್ಪಿಸಿಐಯ ಅನುಮೋದನೆಗಾಗಿ ಕಾಯಬೇಕಿತ್ತು. ಈಗ, ಜೂನ್ 20, 2025ರ ಸರ್ಕ್ಯುಲರ್ ಪ್ರಕಾರ, ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ನೇರವಾಗಿ ‘ಆರ್ಜಿಎನ್ಬಿ’ (ರೆಮಿಟಿಂಗ್ ಬ್ಯಾಂಕ್ ರೈಸಿಂಗ್ ಗುಡ್ ಫೇತ್ ನೆಗೆಟಿವ್ ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್) ಎಂಬ ಹೊಸ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಬಳಸಬಹುದು.
ಈ ಬದಲಾವಣೆಯಿಂದ ವಿವಾದಗಳು ಶೀಘ್ರವಾಗಿ ಬಗೆಹರಿಯುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಉತ್ತಮ ಅನುಭವ ಸಿಗುತ್ತದೆ. ಎನ್ಪಿಸಿಐಯ ಪ್ರಕಾರ, ಇದು ಯುಆರ್ಸಿಎಸ್ (ಯುನಿಫೈಡ್ ರಿಯಲ್-ಟೈಮ್ ಕ್ಲಿಯರಿಂಗ್ ಅಂಡ್ ಸೆಟಲ್ಮೆಂಟ್) ಸಿಸ್ಟಮ್ನಲ್ಲಿ ಜಾರಿಗೆ ಬರುತ್ತದೆ.
ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳ ಮುಖ್ಯ ಅಂಶಗಳು
ಹಿಂದಿನ ನಿಯಮಗಳಲ್ಲಿ ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ಗಳಿಗೆ ಮಿತಿ ಇದೆ: 30 ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ಗ್ರಾಹಕನಿಗೆ 10 ಬಾರಿ ಮತ್ತು ಒಂದೇ ಪೇಯೀಗೆ 5 ಬಾರಿ ಮಾತ್ರ. ಈ ಮಿತಿಯಿಂದ ನಿರಾಕರಣೆಯಾದರೂ ನಿಜವಾದ ವಿವಾದವಿದ್ದರೆ, ಈಗ ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ಸ್ವತಂತ್ರವಾಗಿ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ ಮಾಡಬಹುದು. ಸಿಡಿ1 ಮತ್ತು ಸಿಡಿ2 ಕೋಡ್ಗಳೊಂದಿಗೆ ನಿರಾಕರಣೆಯಾದರಲ್ಲಿ ಮೇಲೇ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ ಆಯ್ಕೆ ಲಭ್ಯ.
ಈ ಬದಲಾವಣೆ ಡಿಸೆಂಬರ್ 2024ರಲ್ಲಿ ಪರಿಚಯಿಸಿದ ಮಿತಿಗಳ ನಂತರದ ಅಪ್ಡೇಟ್ ಆಗಿದೆ, ಇದು ವಂಚನೆಯನ್ನು ತಡೆಯುವ ಉದ್ದೇಶ ಹೊಂದಿದೆ. ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಇದರಿಂದ ಹಣ ಹಿಂದಕ್ಕೆ ಪಡೆಯುವುದು ಸುಲಭವಾಗುತ್ತದೆ.
ಫೆಬ್ರವರಿ 2025ರಲ್ಲಿ ಆಟೋ ಆಕ್ಸೆಪ್ಟೆನ್ಸ್ ನಿಯಮಗಳು ಬಂದ ನಂತರ, ಈ ಹೊಸ ಅಪ್ಡೇಟ್ ಯುಪಿಐಯನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಸುರಕ್ಷಿತಗೊಳಿಸುತ್ತದೆ.
ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಏನು ಪ್ರಯೋಜನ?
ಈ ಹೊಸ ನಿಯಮಗಳಿಂದ ನಿಮ್ಮ ಯುಪಿಐ ವಹಿವಾಟುಗಳು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗುತ್ತವೆ ಮತ್ತು ವಿವಾದಗಳು ಶೀಗ್ರವಾಗಿ ಬಗೆಹರಿಯುತ್ತವೆ. ಬ್ಯಾಂಕುಗಳು ಎನ್ಪಿಸಿಐಯ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆ ಇಲ್ಲದೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡಬಹುದು, ಆದ್ದರಿಂದ ಕಾಯುವ ಸಮಯ ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ, ದುರುಪಯೋಗ ಮಾಡದಂತೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ ಚಾರ್ಜ್ಬ್ಯಾಕ್ ಬಳಸಿ, ಏಕೆಂದರೆ ಮಿತಿಗಳು ಇನ್ನೂ ಅನ್ವಯವಾಗುತ್ತವೆ.
ಯುಪಿಐ ಬಳಸುವವರಿಗೆ ಇದು ಸ್ವಾಗತಾರ್ಹ ಬದಲಾವಣೆಯಾಗಿದೆ, ಏಕೆಂದರೆ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಯುಪಿಐ ವಹಿವಾಟುಗಳು ದಿನದಿಂದ ದಿನಕ್ಕೆ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿವೆ. ಡಿಸೆಂಬರ್ 2024ರಲ್ಲಿ 16.73 ಬಿಲಿಯನ್ ವಹಿವಾಟುಗಳು ನಡೆದಿವೆ ಎಂದು ಅಂಕಿಅಂಶಗಳು ತೋರಿಸುತ್ತವೆ.