Bank Failure deposit Insurance: ನಿಮ್ಮ ಉಳಿತಾಯವನ್ನು ಬ್ಯಾಂಕ್ನಲ್ಲಿ ಇರಿಸಿದ್ದೀರಿ, ಆದರೆ ಬ್ಯಾಂಕ್ ವಿಫಲವಾದರೆ ಏನು? ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಠೇವಣಿ ವಿಮೆ ಯೋಜನೆಯು ನಿಮ್ಮ ಹಣವನ್ನು ರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ಈ ಯೋಜನೆಯ ವಿವರಗಳನ್ನು ಸರಳವಾಗಿ ತಿಳಿಯಿರಿ.
ಠೇವಣಿ ವಿಮೆ ಎಂದರೇನು?
ಠೇವಣಿ ವಿಮೆ ಮತ್ತು ಕ್ರೆಡಿಟ್ ಗ್ಯಾರಂಟಿ ಕಾರ್ಪೊರೇಷನ್ (DICGC), ರಿಸರ್ವ್ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯಾ (RBI) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ, ಬ್ಯಾಂಕ್ ಗ್ರಾಹಕರ ಠೇವಣಿಗಳನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸುತ್ತದೆ. ಬ್ಯಾಂಕ್ ಕುಸಿದರೆ, DICGC ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಮೊತ್ತವನ್ನು ಮರುಪಾವತಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಯೋಜನೆ 1961ರಿಂದ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿದೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ನೋಂದಾಯಿತ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಿಗೆ ಅನ್ವಯವಾಗುತ್ತದೆ.
ಎಷ್ಟು ಹಣಕ್ಕೆ ರಕ್ಷಣೆ?
DICGC ಪ್ರತಿ ಗ್ರಾಹಕರ ಠೇವಣಿಗೆ ಗರಿಷ್ಠ ₹5 ಲಕ್ಷದವರೆಗೆ ವಿಮೆ ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ, ಇದರಲ್ಲಿ ಉಳಿತಾಯ ಖಾತೆ, ಫಿಕ್ಸೆಡ್ ಡಿಪಾಸಿಟ್, ಮತ್ತು ಚಾಲತಿ ಖಾತೆ ಸೇರಿವೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ನಿಮ್ಮ ಒಟ್ಟು ಠೇವಣಿ ₹7 ಲಕ್ಷ ಇದ್ದರೆ, ₹5 ಲಕ್ಷವನ್ನು ಮಾತ್ರ ಪಡೆಯುತ್ತೀರಿ. ಈ ಮಿತಿಯು 2020ರ ಫೆಬ್ರವರಿಯಿಂದ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿದೆ, ಹಿಂದೆ ₹1 ಲಕ್ಷವಾಗಿತ್ತು. ಒಂದೇ ವ್ಯಕ್ತಿಯ ವಿವಿಧ ಖಾತೆಗಳ ಒಟ್ಟು ಠೇವಣಿಯನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಪರಿಗಣಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.
ವಿಮೆ ಹಕ್ಕು ಹೇಗೆ ಪಡೆಯುವುದು?
ಬ್ಯಾಂಕ್ ವಿಫಲವಾದರೆ, DICGC ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ 90 ದಿನಗಳ ಒಳಗೆ ಹಕ್ಕು ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸುತ್ತದೆ. ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಖಾತೆ ವಿವರಗಳನ್ನು DICGC ಅಥವಾ ಲಿಕ್ವಿಡೇಟರ್ಗೆ ಸಲ್ಲಿಸಬೇಕು. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಆನ್ಲೈನ್ ಅಥವಾ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಶಾಖೆಯ ಮೂಲಕ ಮಾಡಬಹುದು. ಇತ್ತೀಚಿನ ನವೀಕರಣದಂತೆ, 2021ರಲ್ಲಿ RBI ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ತ್ವರಿತಗೊಳಿಸಿದೆ, ಆದ್ದರಿಂದ ಗ್ರಾಹಕರು ಶೀಘ್ರವಾಗಿ ಹಣವನ್ನು ಪಡೆಯಬಹುದು.
ಯಾವ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು ಒಳಗೊಂಡಿವೆ?
DICGC ವಿಮೆಯು ವಾಣಿಜ್ಯ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು, ಸಹಕಾರಿ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು, ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಗ್ರಾಮೀಣ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳು, ಮತ್ತು ವಿದೇಶಿ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳ ಭಾರತೀಯ ಶಾಖೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಆದರೆ, ಕೆಲವು ಸಹಕಾರಿ ಸಂಘಗಳು ಈ ವ್ಯಾಪ್ತಿಗೆ ಬರುವುದಿಲ್ಲ. ಠೇವಣಿ ಇಡುವ ಮೊದಲು, ಬ್ಯಾಂಕ್ನಲ್ಲಿ DICGC ಲೋಗೋ ಇದೆಯೇ ಎಂದು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ.
ಗ್ರಾಹಕರು ಏನು ಮಾಡಬೇಕು?
ನಿಮ್ಮ ಹಣವನ್ನು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿರಿಸಲು, ಒಂದೇ ಬ್ಯಾಂಕ್ನಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಮೊತ್ತ ಇಡದೆ, ವಿವಿಧ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಲ್ಲಿ ಠೇವಣಿಗಳನ್ನು ವಿಂಗಡಿಸಿ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ₹10 ಲಕ್ಷ ಇದ್ದರೆ, ಎರಡು ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಲ್ಲಿ ತಲಾ ₹5 ಲಕ್ಷ ಇರಿಸಿ. ಬ್ಯಾಂಕ್ನ ಆರ್ಥಿಕ ಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ ಮತ್ತು RBI ಯಿಂದ ಅನುಮತಿ ಪಡೆದ ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳನ್ನು ಆಯ್ಕೆ ಮಾಡಿ.
DICGC ಯೋಜನೆಯು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಭದ್ರತೆ ನೀಡುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ ಠೇವಣಿ ಇಡುವುದು ಯಾವಾಗಲೂ ಒಳ್ಳೆಯದು.