RBI Bank Complaint Rules 2025: ಬ್ಯಾಂಕಿನಲ್ಲಿ ಖಾತೆ ಹೊಂದಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ RBI ಕೆಲವು ಹಕ್ಕುಗಳು ನೀಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಆ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಗ್ರಾಹಕರು ಅನಿವಾರ್ಯ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸದುಪಯೋಗಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಗ್ರಾಹಕರ ರಕ್ಷಣೆಯ ಉದ್ದೇಶದಿಂದ RBI ಎಲ್ಲಾ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಕೆಲವು ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಕೊಟ್ಟಿದ್ದು ಆ ಹಕ್ಕುಗಳು ಯಾವುದು ಅನ್ನುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ತಿಳಿಯೋಣ.
ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸುವ ಹಕ್ಕು ನೀಡಿದ RBI
RBI ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಬ್ಯಾಂಕ್ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ತಮ್ಮ ದೂರನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ಸ್ಪಷ್ಟವಾದ ವಿಧಾನವಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಖಾತೆಯಲ್ಲಿ ತಪ್ಪಾದ ವಹಿವಾಟು, ಸರಿಯಾದ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡದಿರುವುದು, ಎಟಿಎಂ ಸಮಸ್ಯೆ, ಅಥವಾ ಸಾಲದ ಅರ್ಜಿಯ ವಿಳಂಬದಂತಹ ಸಂದರ್ಭಗಳಲ್ಲಿ ಗ್ರಾಹಕರು ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸಬಹುದು. ಈ ದೂರುಗಳನ್ನು ಗಂಭೀರವಾಗಿ ಪರಿಗಣಿಸಲು ಬ್ಯಾಂಕ್ಗಳಿಗೆ RBI ಸೂಚನೆ ನೀಡಿದೆ. ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಸರಿಯಾದ ಮಾಹಿತಿ ಇದ್ದರೆ, ಅವರು ತಮ್ಮ ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಶೀಘ್ರ ಪರಿಹಾರ ಪಡೆಯಬಹುದು.
ಗ್ರಾಹಕರು ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸುವುದು ಹೇಗೆ ನೋಡಿ
ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸಲು ಮೊದಲ ಹಂತವಾಗಿ, ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಬ್ಯಾಂಕ್ ಶಾಖೆಗೆ ಲಿಖಿತ ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸಬೇಕು. ಈ ದೂರಿನಲ್ಲಿ ಸಮಸ್ಯೆಯ ಸಂಪೂರ್ಣ ವಿವರ, ಖಾತೆ ಸಂಖ್ಯೆ, ಮತ್ತು ಸಂಬಂಧಿತ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿರಬೇಕು. ಬ್ಯಾಂಕ್ 30 ದಿನಗಳ ಒಳಗೆ ಉತ್ತರಿಸದಿದ್ದರೆ ಅಥವಾ ಉತ್ತರ ತೃಪ್ತಿಕರವಾಗಿರದಿದ್ದರೆ, ಗ್ರಾಹಕರು RBI ಯ ಬ್ಯಾಂಕಿಂಗ್ ಒಂಬುಡ್ಸ್ಮನ್ಗೆ ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸಬಹುದು. ಈ ಸೇವೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಉಚಿತವಾಗಿದ್ದು, ಆನ್ಲೈನ್ನಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ಒಂಬುಡ್ಸ್ಮನ್ ಕಚೇರಿಯಲ್ಲಿ ದೂರು ದಾಖಲಿಸಬಹುದು. RBI ವೆಬ್ಸೈಟ್ (www.rbi.org.in) ನಲ್ಲಿ ಒಂಬುಡ್ಸ್ಮನ್ ಸಂಪರ್ಕ ವಿವರಗಳು ಲಭ್ಯವಿವೆ.
ದೂರು ನೀಡುವ ಮೊದಲು ಗ್ರಾಹಕರು ಏನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು?
ದೂರು ಸಲ್ಲಿಸುವ ಮೊದಲು, ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ದೂರನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸಲು ಎಲ್ಲಾ ಅಗತ್ಯ ದಾಖಲೆಗಳನ್ನು ಸಂಗ್ರಹಿಸಿರಬೇಕು. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಬ್ಯಾಂಕ್ ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್, ವಹಿವಾಟಿನ ರಸೀದಿ, ಅಥವಾ ಸಂಬಂಧಿತ ಇ-ಮೇಲ್ಗಳು. ಇವು ದೂರಿನ ಪರಿಶೀಲನೆಯನ್ನು ವೇಗಗೊಳಿಸುತ್ತವೆ. ಒಂಬುಡ್ಸ್ಮನ್ ದೂರಿಗೆ ಪರಿಹಾರ ನೀಡದಿದ್ದರೆ, ಗ್ರಾಹಕರು RBI ಯ ಗ್ರಾಹಕ ಶಿಕ್ಷಣ ಮತ್ತು ರಕ್ಷಣಾ ಘಟಕಕ್ಕೆ ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದು. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ, ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ದೂರನ್ನು ಆನ್ಲೈನ್ನಲ್ಲಿ ಟ್ರ್ಯಾಕ್ ಮಾಡಲು RBI ಯ CMS (Complaint Management System) ಪೋರ್ಟಲ್ ಬಳಸಬಹುದು.
RBI ನೀಡುವ ಇತರೆ ರಕ್ಷಣೆಗಳು
RBI ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ರಕ್ಷಣೆ ನೀಡಲು ಹಲವು ಕ್ರಮಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಂಡಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಡಿಜಿಟಲ್ ವಹಿವಾಟುಗಳಲ್ಲಿ ವಂಚನೆ ತಡೆಗಟ್ಟಲು ಕೀ ಫ್ಯಾಕ್ಟ್ ಸ್ಟೇಟ್ಮೆಂಟ್ (KFS) ಮತ್ತು ಸಿಐಎಂಎಸ್ ಪೋರ್ಟಲ್ನಂತಹ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ. ಇವು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಪಾರದರ್ಶಕತೆಯನ್ನು ಖಾತ್ರಿಪಡಿಸುತ್ತವೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ, ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಖಾತೆಗೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಯಾವುದೇ ಸಮಸ್ಯೆಗೆ ತಕ್ಷಣ ಕ್ರಮ ಕೈಗೊಳ್ಳಲು RBI ಯ ಟೋಲ್-ಫ್ರೀ ಸಂಖ್ಯೆ 14448 ಅನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸಬಹುದು.