Sigandur Bridge Inauguration Funding Center And State: ಕರ್ನಾಟಕದ ಶಿವಮೊಗ್ಗ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಾಣವಾದ ಸಿಗಂದೂರು ಸೇತುವೆ ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಉದ್ಘಾಟನೆಯಾಗಿದೆ. ಇದು ದೇಶದ ಎರಡನೇ ಅತಿ ಉದ್ದದ ಕೇಬಲ್ ಸ್ಟೇಯ್ಡ್ ಸೇತುವೆಯಾಗಿದ್ದು, ಶರಾವತಿ ನದಿಯ ಹಿನ್ನೀರಿನ ಮೇಲೆ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಸೇತುವೆಯ ನಿರ್ಮಾಣಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ಹಣಕಾಸು ವಿವರಗಳು ಮತ್ತು ರಾಜಕೀಯ ವಿವಾದಗಳು ಚರ್ಚೆಗೆ ಕಾರಣವಾಗಿವೆ.
ಸಿಗಂದೂರು ಸೇತುವೆಯು ಸಾಗರ ತಾಲೂಕಿನ ಅಂಬರಗೋಡ್ಲು ಮತ್ತು ಕಲಸವಳ್ಳಿ ನಡುವೆ ಸಂಪರ್ಕ ಕಲ್ಪಿಸುತ್ತದೆ. ಇದರಿಂದ ಸಿಗಂದೂರು ಚೌಡೇಶ್ವರಿ ದೇವಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಹೋಗುವ ಭಕ್ತರಿಗೆ ಸುಲಭವಾಗುತ್ತದೆ. ಹಿಂದೆ ದೋಣಿಗಳ ಮೂಲಕ ಪ್ರಯಾಣಿಸಬೇಕಿತ್ತು, ಆದರೆ ಈಗ ರಸ್ತೆ ಸಂಚಾರ ಸಾಧ್ಯವಾಗಿದೆ.
ಸೇತುವೆಯ ವಿವರಗಳು ಮತ್ತು ನಿರ್ಮಾಣ ಇತಿಹಾಸ
ಸಿಗಂದೂರು ಸೇತುವೆಯ ಉದ್ದ 2.12 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಆಗಿದ್ದು, ಇದನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ಇಲಾಖೆಯಡಿ ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ಯೋಜನೆ 2010ರಲ್ಲಿ ಆರಂಭವಾಗಿದ್ದು, ಲಿಂಗನಮಕ್ಕಿ ಅಣೆಕಟ್ಟೆಯಿಂದಾಗಿ ಕಳೆದುಹೋದ ಸಂಪರ್ಕವನ್ನು ಮರುಸ್ಥಾಪಿಸುವ ಉದ್ದೇಶ ಹೊಂದಿದೆ. ಮಾರ್ಚ್ 2025ರಲ್ಲಿ ಪೂರ್ಣಗೊಳ್ಳುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಿತ್ತು, ಆದರೆ ಜುಲೈ 14, 2025ರಂದು ಉದ್ಘಾಟನೆಯಾಯಿತು.
ವರದಿಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಸೇತುವೆಯ ನಿರ್ಮಾಣ ವೆಚ್ಚ ಸುಮಾರು 472-473 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳು. ಇದು ಕೇಂದ್ರದ ರಸ್ತೆ ಸಾರಿಗೆ ಮತ್ತು ಹೆದ್ದಾರಿ ಸಚಿವಾಲಯದಡಿ ಬಂದ ಯೋಜನೆಯಾಗಿದ್ದು, ಮುಖ್ಯ ನಿರ್ಮಾಣ ಹಣಕಾಸು ಕೇಂದ್ರದ್ದೇ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಬಿಜೆಪಿ ಸಂಸದ ಬಿ.ವೈ. ರಾಘವೇಂದ್ರ ಅವರು ಇದನ್ನು ಪ್ರಧಾನಿ ಮೋದಿಯ ಕನಸಿನ ಯೋಜನೆ ಎಂದು ವರ್ಣಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಆದರೆ ಕೆಲವು ಹಳೆಯ ವರದಿಗಳಲ್ಲಿ ಸೇತುವೆಯನ್ನು ಪಬ್ಲಿಕ್-ಪ್ರೈವೇಟ್ ಪಾರ್ಟ್ನರ್ಶಿಪ್ (ಪಿಪಿಪಿ) ಮಾದರಿಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಲು ಯೋಜಿಸಲಾಗಿತ್ತು ಎಂದು ಉಲ್ಲೇಖವಿದೆ. 2023ರ ಇನ್ಸ್ಟಾಗ್ರಾಮ್ ಪೋಸ್ಟ್ನಲ್ಲಿ 40% ವಯಬಿಲಿಟಿ ಗ್ಯಾಪ್ ಫಂಡಿಂಗ್ (ವಿಜಿಎಫ್) ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದಿಂದ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ವಿಜಿಎಫ್ ಯೋಜನೆಯಡಿ ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯಗಳು ತಲಾ 20% ವರೆಗೆ ಹಣ ನೀಡಬಹುದು, ಆದರೆ ಈ ಸೇತುವೆಗೆ ನಿಖರ ವಿವರಗಳು ಸಾರ್ವಜನಿಕವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲ.
ಹಣಕಾಸು ಪಾಲು: ಕೇಂದ್ರ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯದ ಕೊಡುಗೆಗಳು
ಸಿಗಂದೂರು ಸೇತುವೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ಯೋಜನೆಯ ಭಾಗವಾಗಿದ್ದರಿಂದ, ನಿರ್ಮಾಣ ವೆಚ್ಚದ ಮುಖ್ಯ ಭಾಗವನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ ಭರಿಸಿದೆ ಎಂದು ವರದಿಗಳು ಸೂಚಿಸುತ್ತವೆ. ಸುಮಾರು 423-473 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದೆ. ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರ ಭೂಮಿ ಸ್ವಾಧೀನಕ್ಕೆ ಹಣ ಕೊಟ್ಟಿರಬಹುದು, ಏಕೆಂದರೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳು ಭೂಮಿಯನ್ನು ಉಚಿತವಾಗಿ ನೀಡುತ್ತವೆ ಅಥವಾ ಸ್ವಾಧೀನ ವೆಚ್ಚ ಭರಿಸುತ್ತವೆ.
ಆದರೆ ರಾಜ್ಯದ ಕಡೆಯಿಂದ ವಾದಗಳು ಬೇರೆಯೇ ಇವೆ. ಉಪಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಡಿ.ಕೆ. ಶಿವಕುಮಾರ್ ಅವರು ರಾಜ್ಯದ ನೀರಾವರಿ ಇಲಾಖೆಯು 2,000 ಕೋಟಿ ರೂಪಾಯಿಗಳಿಗಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಹಣ ಖರ್ಚು ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ, ಆದರೆ ಇದು ಸೇತುವೆಗೆ ಮಾತ್ರವೇ ಅಥವಾ ಸಂಬಂಧಿತ ಯೋಜನೆಗಳಿಗೆ ಎಂಬುದು ಸ್ಪಷ್ಟವಲ್ಲ. ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಸಿದ್ದರಾಮಯ್ಯ ಅವರು “ನಾವು 75% ಹಣ ಕೊಡುವಾಗಲೂ ಅವರನ್ನು ಆಹ್ವಾನಿಸುತ್ತೇವೆ” ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ, ಇದು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ರಾಜ್ಯದ ಕೊಡುಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಎಂಬ ಸೂಚನೆ ನೀಡುತ್ತದೆ.
ನಿಖರ ಹಣಕಾಸು ವಿಭಜನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಅಧಿಕೃತ ದಾಖಲೆಗಳು ಸಾರ್ವಜನಿಕವಾಗಿ ಲಭ್ಯವಿಲ್ಲದ ಕಾರಣ, ಎರಡೂ ಕಡೆಯ ವಾದಗಳನ್ನು ಪರಿಗಣಿಸಬೇಕು. ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ಯೋಜನೆಗಳಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರದ ಪಾಲು ಹೆಚ್ಚು ಇರುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ಭೂಮಿ ಮತ್ತು ಇತರ ವೆಚ್ಚಗಳಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ.
ಉದ್ಘಾಟನೆಯ ವಿವಾದ ಮತ್ತು ಇತ್ತೀಚಿನ ಬೆಳವಣಿಗೆಗಳು
ಸೇತುವೆಯ ಉದ್ಘಾಟನೆಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವ ನಿತಿನ್ ಗಡ್ಕರಿ ಅವರು ಜುಲೈ 14, 2025ರಂದು ಮಾಡಿದರು. ಆದರೆ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿ ಸಿದ್ದರಾಮಯ್ಯ ಮತ್ತು ರಾಜ್ಯ ಸಚಿವರು ಇದನ್ನು ಬಹಿಷ್ಕರಿಸಿದರು. ಅವರು ಹೇಳುವಂತೆ, ಉದ್ಘಾಟನೆಗೆ ಸರಿಯಾದ ಆಹ್ವಾನ ಬರಲಿಲ್ಲ ಮತ್ತು ಪ್ರೋಟೋಕಾಲ್ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯಾಗಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವರು ಆಹ್ವಾನ ನೀಡಿದ್ದೇವೆ ಎಂದು ಸ್ಪಷ್ಟಪಡಿಸಿದ್ದಾರೆ.
ಜುಲೈ 15, 2025ರಂದು ಸಿದ್ದರಾಮಯ್ಯ ಅವರು ಪ್ರಧಾನಿ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿಯವರಿಗೆ ಪತ್ರ ಬರೆದು ಪ್ರೋಟೋಕಾಲ್ ಉಲ್ಲಂಘನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ದೂರು ನೀಡಿದ್ದಾರೆ. ಇದು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ ಮತ್ತು ಬಿಜೆಪಿ ನಡುವಿನ ರಾಜಕೀಯ ಘರ್ಷಣೆಯನ್ನು ತೀವ್ರಗೊಳಿಸಿದೆ. ಬಿಜೆಪಿ ನಾಯಕರು ಕಾಂಗ್ರೆಸ್ 60 ವರ್ಷಗಳಲ್ಲಿ ಮಾಡದ್ದನ್ನು ಬಿಜೆಪಿ ಮಾಡಿದೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
ಈ ಸೇತುವೆಯಿಂದ ಸ್ಥಳೀಯರ ಜೀವನ ಸುಧಾರಣೆಯಾಗಲಿದೆ, ಪ್ರವಾಸೋದ್ಯಮ ಹೆಚ್ಚಲಿದೆ ಮತ್ತು ಆರ್ಥಿಕ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಸಾಧ್ಯವಾಗಲಿದೆ. ರಾಜಕೀಯ ವಿವಾದಗಳು ಬಿಟ್ಟು ಅಭಿವೃದ್ಧಿಗೆ ಒತ್ತು ನೀಡುವುದು ಮುಖ್ಯವಾಗಿದೆ. ಹೆಚ್ಚಿನ ಅಧಿಕೃತ ವಿವರಗಳಿಗೆ ಸರ್ಕಾರಿ ವೆಬ್ಸೈಟ್ಗಳನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ.